Tiếng Việt || English
TRANG CHỦ GIỚI THIỆU NHẬP HỌC ĐÀO TẠO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC THÔNG BÁO TIN TỨC  
Giới thiệu về khoa Kiến trúc
Kiến trúc Công trình
Kiến trúc Nội thất
Thiết kế Đồ họa/Game/Multimedia
Đội ngũ Giảng Viên
Liên hệ
GALLERY
Danh sách giảng viên của khoa
  Tin tức
Cuộc Thi Tài Năng Thiết Kế Đồ Họa “Việt Nam – Nơi tôi sống”
(18/11/2014)
GIẢI BÓNG ĐÁ MINI NAM - KIẾN DTU - KHOA KIẾN TRÚC
(16/11/2014)
Thư mời cựu sinh viên khoa kiến trúc tham dự buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Đại học Duy Tân
(07/11/2014)
SINH VIÊN ĐH DUY TÂN VÔ ĐỊCH CUP IDEERS CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG
(30/09/2014)
xem tiếp
 
Trang chủ  Giới thiệu
  Giới thiệu về khoa Kiến trúc
 

 
 ĐÀO TẠO KIẾN TRÚC SƯ
TẠI ĐẠI HỌC DUY TÂN
 

 
1.      GIỚI THIỆU

1.1. Khoa Kiến trúc – Đại học Duy Tân

Khoa Kiến trúc của Đại học Duy Tân được thành lập năm 2006. Tiền thân của Khoa là Bộ môn Kiến Trúc trực thuộc trường. Khoa có chức năng, nhiệm vụ đào tạo kiến trúc sư có khả năng chủ trì thiết kế công trình và thiết kế nội thất các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, lập các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn. Bên cạnh đó khoa cũng có nhiệm vụ đào tạo cử nhân cao đẳng, đại học đồ hoạ có khả năng thiết kế, quảng cáo, sáng tác những tác phẩm thuộc lĩnh vực đồ họa.

Đội ngũ ban đầu gồm 4 cán bộ - giảng viên, đến nay khoa đã có gần 30 cán bộ - giảng viên cơ hữu trong đó có khoảng 80% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên, ngoài ra có 10 giảng viên là GS.TS.KTS được mời từ các trường đại học lớn trong và ngoài nước, các kiến trúc sư giỏi của các công ty tư vấn thiết kế tham gia hướng dẫn đồ án kiến trúc, quy hoạch và nội thất, các chuyên viên thạo nghề của trung tâm đồ hoạ & mỹ thuật. Hiện nay khoa đã tuyển sinh được 10 khóa kiến trúc công trình, 3 khóa kiến trúc nội thất, 2 khóa đại học đồ họa và 4 khoá cao đẳng đồ hoạ. Sinh viên Khoa Kiến trúc đã giành được nhiều giải thưởng tại các kỳ Festival Kiến trúc toàn quốc và giải thưởng danh giá Loa Thành cũng như tạo ra một nền tảng kiến thức và kỹ năng chắc chắn trước khi sinh viên tham gia thị trường lao động.

 

1.2. Đào tạo và các thành công

Là cơ sở đào tạo ngoài công lập, việc định hướng và xây dựng chương trình đào tạo mang tính đặc thù, phù hợp với thực tiễn mọi mặt của nhà trường và đáp ứng được nhu cầu của xã hội là một trăn trở của Ban Giám Hiệu và Ban lãnh đạo Khoa. Khoa Kiến trúc xác định hướng nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo kiến trúc sư theo mô hình “ứng dụng thực nghiệm”. Hiện nay khối lượng tổng thể của chương trình không xem nhẹ các học phần lý thuyết song luôn gắn lý thuyết với thực hành, thể hiện bằng các bài tập và đồ án kiến trúc nhằm giúp sinh viên chuyển hóa kiến thức trở thành kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Có thể khẳng định rằng nếu không có năng lực thực hành thì khó có thể trở thành một Kiến trúc sư thực thụ. Chương trình còn chú trọng đến việc giúp sinh viên được trang bị sâu về công nghệ thông tin và ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng điện tử (e-construction), tiếp cận với công nghệ xây dựng mới trên thế giới.

Từ khoá tuyển sinh 2006, Trường Đại học Duy Tân trong đó có Khoa Kiến trúc đã chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ thích ứng với xu thế hội nhập hiện nay. Do đặc thù đào tạo kiến trúc sư (truyền nghề) cho nên khi chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ thì các môn cơ bản, cơ sở sẽ chuyển như các ngành đào tạo khác, riêng đào tạo nghề (học đồ án) không có gì thay đổi. Xong một điều quan trọng là dần dần nâng cao cơ sở vật chất để đào tạo kiến trúc sư theo xưởng, mỗi xưởng 40 – 50 sinh viên và mỗi sinh viên có chỗ học cố định với diện tích từ 3 – 4m2­­ duy trì từ năm thứ nhất đến năm thứ năm.

Trong nhiều năm qua, Duy Tân đã có nhiều bước đi chiến lược để nâng cao chất lượng đào tạo của nhiều ngành nghề, trong đó có khối ngành Kiến trúc. Nhận thức được các yêu cầu ngày càng bức thiết của nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, Đại học Duy Tân đã mạnh dạn hợp tác với Cal Poly triển khai chương trình tiên tiến quốc tế (CSU) - chương trình được Hội đồng Kiểm định Chất lượng Giáo dục Kỹ thuật và Công nghệ (ABET - Accreditation Board for Engineering and Technology) đánh giá rất cao. Cal Poly, San Luis Obispo là trường xếp thứ 5 ở Mỹ về đào tạo Kiến trúc. Với động thái này, Duy Tân đã mang lại cho người học chương trình chuẩn quốc tế đầu tiên về Kiến trúc tại Đà Nẵng nói riêng và miền Trung Việt Nam nói chung.
Chuyển giao chương trình đào tạo từ các trường đại học tiên tiên trên thế giới
 
Hợp tác với CSU đã tạo điều kiện cho sinh viên Đại học Duy Tân tiếp cận với những tri thức mới nhất cũng như những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất từ Mỹ. Đây cũng chính là một trong những lý do giúp sinh viên Duy Tân vượt lên chính mình để giành được nhiều giải thưởng tại các kỳ Festival Kiến trúc toàn quốc cũng như tạo ra một nền tảng kiến thức và kỹ năng chắc chắn trước khi sinh viên tham gia thị trường lao động.
 Đoàn giảng viên tập huấn tại Khoa Kiến Trúc trường Cal Poly, San Luis Obispo
 

Bên cạnh những giải thưởng tại các kỳ Festival Kiến trúc những năm gần đây, trong năm 2010, sinh viên Đặng Xuân Nam của Duy Tân đã gây nên một bất ngờ lớn khi xuất sắc giành giải Nhất duy nhất của Giải thưởng Loa Thành - giải thưởng danh giá nhất dành cho những đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất của sinh viên các trường thuộc khối ngành Kiến trúc và Xây dựng. Đây là giải Nhất Loa Thành đầu tiên của một trường ngoài công lập và cũng là đầu tiên của thành phố Đà Nẵng.

Năm 2013 tranh tài cùng nhiều đồ án xuất sắc đến từ 16 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, sinh viên Khoa Kiến Trúc Đại học Duy Tân đã giành được những giải thưởng xứng đáng của Loa Thành gồm 1 giải Nhì và 1 giải Ba.

Điều này một lần nữa khẳng định hiệu quả đầu tư tập trung nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của Đại học Duy Tân và là một nét son mới về năng lực sáng tạo của sinh viên Duy Tân trong lĩnh vực Kiến trúc.

 “Giải thưởng Loa Thành không chỉ là kết quả của niềm đam mê kiến trúc của em mà còn là thành quả từ sự nhiệt huyết trong giảng dạy của các thầy cô Khoa Kiến trúc - Đại học Duy Tân. Không chỉ mang đến cho chúng em những kiến thức mới nhất về ngành nghề, thầy cô còn truyền lửa để chúng em sáng tạo, góp phần xây dựng một Việt Nam tươi đẹp hơn”. Đó cũng là những tâm sự hết sức chân thành của Hồ Thị Tuyết Nhi - cô sinh viên Kiến trúc trẻ tuổi đã dành giải Ba Loa Thành năm 2013 của Đại học Duy Tân.

Cái “duyên” với giải thưởng Loa Thành của sinh viên Duy Tân đã cho thấy sự đúng hướng trong chiến lược đào tạo của nhà trường, đây cũng là thành quả trong việc Đại học Duy Tân đã mạnh dạn hợp tác với Cal Poly trong việc triển khai đào tạo chương trình đào tạo Kiến trúc chuẩn quốc tế.
 
 Đồ án “Quy hoạch Chi tiết khu du lịch Hòn La, Quảng Bình” của Nguyễn Phương Nam đạt giải Nhì
 
 Hồ Thị Tuyết Nhi với đồ án “Cung biển Xanh” đạt giải Ba
 
 

2.      PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO

2.1.     Xác định mục tiêu và đối tượng đào tạo

Kiến trúc Duy Tân với đặc thù riêng của đầu vào là vừa tổ chức thi tuyển vừa tổ chức xét tuyển nên trình độ của sinh viên không đồng đều. Do vậy mục tiêu duy nhất và cũng là kim chỉ nam của quá trình đào tạo là “gắn lý thuyết với thực hành”, các môn học luôn được yêu cầu bám sát với thực tế, với nội dung mà xã hội yêu cầu: bám sát với định hướng phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng – phát triển về công nghệ cao và dịch vụ du lịch. Đội ngũ giảng viên cũng tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy, phương pháp nghiên cứu và truyền đạt để phù hợp với tình hình thực tế. Từ đó xây dựng mô hình đào tạo “Đáp ứng cao nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội”.

2.2.     Liên kết giữa các môn học, các đồ án

Trên thực tế các đồ án chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau (đồ án trước và đồ án tiếp theo không có sự kế thừa). Vì vậy trong quá trình học, giảng dạy, giảng viên và sinh viên đại học Duy Tân luôn tìm ra những sự liên kết cần thiết nhất để tập trung kiến thức thành một “dây chuyền” cụ thể, thuận tiện cho việc phát huy kiến thức đã tích lũy ở các đồ án trước.

Ví dụ: các môn học về nhà ở, nguyên lý thiết kế…luôn được gắn trực tiếp với các môn học cấu tạo nhà ở, các đồ án về nhà ở và khối kiến thức này được tiếp thu xuyên suốt và liên kết trong một quá trình tại các xưởng thiết kế. Như vậy sinh viên vừa học được nguyên tắc thiết kế, vừa thực hiện nguyên tắc này trên đồ án và tiếp đến là thể hiện trên “hồ sơ thiết kế kỹ thuật” tại xưởng thiết kế. Một ví dụ khác như khi thực hiện Đồ án khách sạn và học kỳ sau sinh viên thực hiện đồ án Nội thất của công trình khách sạn đã nghiên cứu trước, chúng ta cũng có thể thực hiện được phương pháp liên kết như trên.

2.3.     Nâng cao thương hiệu “Kiến trúc Duy Tân”

“Đào tạo lý thuyết gắn chặt với thực hành và thực tế” là những tiêu chí được Duy Tân áp dụng triệt để và hiệu quả, mô hình đào tạo theo xưởng vừa thực hành trên đồ án vừa hoạt động thực tế trên các dự án (những sản phẩm thiết kế được ký kết hợp đồng và thực thi trên thực tế). Phương pháp đào tạo này sẽ là cầu nối quan trọng để đưa sinh viên Duy Tân hòa nhập với thực tế công việc sau khi ra trường và đó cũng chính là thương hiệu của Kiến trúc Duy Tân: “Sản phẩm đào tạo được nghiệm thu trước khi ra trường”.

3.      KẾT LUẬN

Để phương thức đào tạo theo tín chỉ tại Đại học Duy Tân đạt hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thực tế đòi hỏi cán bộ giảng viên phải nỗ lực tiếp cận với công nghệ, tri thức và các phương pháp đào tạo tiên tiến trên thế giới, phát huy thế mạnh công nghệ sẵn có, hướng đến phương thức đào tạo gắn liền với thực tế, tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên trước khi ra trường hòa nhập với thực tế.

KHOA KIẾN TRÚC

                                                                                                                                                                                                 (05/9/2014)

 
© Bản quyền thuộc Đại học Duy Tân.
Thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ Phần mềm.